Hotline:
091 121 1368

Công nghệ sản xuất vật liệu xây gạch không nung: Bước tiến mới của doanh nghiệp Việt

Công nghệ sản xuất vật liệu xây gạch không nung


(Xây dựng) - Nhằm từng bước làm chủ công nghệ tiên tiến, thay thế nhập khẩu, Đức Thành - Cty hàng đầu về công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung đã tiên phong đẩy mạnh hoạt động R&D. Đây là bước tiến mới góp phần thực hiện thắng lợi chủ chương sản xuất và sử dụng gạch không nung, xử lý tro xỉ thải để bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

chi tiết máy sản xuất được Đức Thành gia công 

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngành vật liệu xây không nung đã có những bước phát triển. Số lượng doanh nghiệp đầu dư dây chuyền sản xuất trong lĩnh vực này ngày càng nhiều, cung cấp đáng kể cho thị trường; góp phần giảm thiểu và tiến tới chấm dứt sản xuất vật liệu nung gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói, trong lĩnh vực công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung đã có bước tiến đáng ghi nhận. Từ chỗ chỉ có những dây chuyền nhỏ công nghệ thấp được sản xuất tại các doanh nghiệp cơ khí trong nước hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc thì nay nhiều đơn vị đã trang bị những dây chuyền công suất lớn công nghệ tiên tiến của các nước phát triển như Đức, Nhật, Hàn Quốc…

Trong đó, Cty CP Đầu tư & Công nghệ Đức Thành được xem là đơn vị hàng đầu về cung cấp thiết bị và giải pháp công nghệ sản xuất gạch không nung, đơn vị có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Trong những năm qua, Đức Thành đã đưa nhiều tên tuổi lớn của ngành máy vật liệu xây dựng trên thế giới về Việt Nam, đơn vị đã cung cấp và chuyển giao hàng trăm dây chuyền sản xuất gạch, ngói không nung, trong đó có các dây chuyền quy mô lớn nhất, hiện đại nhất, có đẳng cấp quốc tế như: Dây chuyền sản xuất gạch Harex Gold (Hàn Quốc); hệ thống dây chuyền sản xuất ngói màu cao cấp NAKANO, công nghệ Nhật Bản... Các dây chuyền công nghệ do Đức Thành cung cấp có mức độ tự động hóa cao.

Nhằm từng bước nội địa hóa và làm chủ công nghệ, Đức Thành đã hợp tác nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài; đồng thời, hợp tác với các đơn vị cơ khí trong nước để chế tạo dây chuyền sản xuất gạch, ngói không nung tiến tới thay thế nhập khẩu. Đến nay, nhiều chi tiết máy đã được Đức Thành gia công sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Tuy nhiên, Ban Lãnh đạo Đức Thành hiểu được rằng chỉ có đầu tư cho R&D đúng nghĩa mới có thể tạo ra những giá trị lâu dài, quyết định sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp, cũng như sự phát triển của ngành vật liệu xây không nung nước nhà. Nhận thức được vai trò của R&D, Đức Thành đã thành lập và tổ chức hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Cơ khí, đã quy tụ được gần 30 chuyên gia của ngành cơ khí chế tạo tại Việt Nam.

khánh thành nhà máy sản xuất gạch không nung 

PGS.TS Bùi Trung Thành - Giám đốc Trung tâm R&D Công nghệ Cơ khí Đức Thành - cho biết, các chuyên gia tham gia của trung tâm phần lớn là các nhà khoa học đến từ các trường đại học kỹ thuật, viện nghiên cứu về cơ khí uy tín tại Việt Nam, họ là những người có tâm huyết, đam mê công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; có nhiều kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu và triển khai kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động một thời gian ngắn, nhưng Trung tâm R&D Công nghệ Cơ khí Đức Thành đã đạt được các kết quả ban đầu rất tích cực. Cụ thể như: đã hoàn thành hồ sơ đăng ký hàng chục độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích; chuẩn bị triển khai 2 dự án khoa học về thiết kế, chế tạo dây chuyền sản xuất gạch không nung từ tro xỉ than tự động hoàn toàn; thiết kế, chế tạo Robot và hệ thống tự động hóa nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và tái chế tro xỉ nhiệt điện; hợp tác, giao lưu khoa học với các đối tác Hàn Quốc, Châu Âu, Mỹ...

dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung

PGS.TS. Bùi Trung Thành: Khoa học và công nghệ giữ vai trò then chốt trong việc phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, bảo vệ tài nguyên và môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tốc độ phát triển và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Những doanh nghiệp nhận thức và triển khai được hoạt động R&D cần được khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi.