Hotline:
091 121 1368

Thẩm định, đánh giá để lựa chọn công nghệ, thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung bê tông rỗng hiệu quả

Thẩm định, đánh giá để lựa chọn công nghệ, thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung rỗng bê tông hiệu quả


Gạch rỗng bê tông với kích thước, hình dáng tương tự như gạch tuynel đang được các nhà đầu tư và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Cùng với đó là hàng loạt phương pháp sản xuất gắn liền với công nghệ, thiết bị ra đời. Tuy vậy, để lựa chọn công nghệ và thiết bị đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung rỗng bê tông hiệu quả thì các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý thẩm định, đánh giá các nội dung cơ bản dưới đây:

1. Thẩm định suất đầu tư/đơn vị sản phẩm

-  Suất đầu tư/đơn vị sản phẩm được hiểu là tổng chi phí đầu tư chia cho tổng sản lượng sản phẩm sản xuất được. Chỉ số này phản ánh trung thực việc đầu tư là "đắt" hay "rẻ". Như vậy, tổng tiền để mua một dây chuyền sản xuất gạch không nung không phải là tiêu chí để đánh giá, mà phải căn cứ vào sản lượng thực do dây chuyền ấy tạo ra.

2. Thẩm định chi phí vận hành

-  Các yếu tố: nhân công sử dụng và trang bị bảo hộ lao động để thích ứng dây chuyền sản xuất gạch không nung (ví dụ: sử dụng máy ép rung thì ô nhiễm tiếng ồn rất lớn phải có trang bị BHLĐ, hệ thống cách âm để đáp ứng quy chuẩn về ATLĐ, môi trường...); mức tiêu hao điện năng; giá và tính sẵn sàng đáp ứng của các linh phụ kiện thay thế; thời gian bảo hành, bảo trì; chi phí cơ hội của các vấn đề phát sinh khi vận hành sản xuất phải ngừng...
-  Tổng hợp các yếu tố trên làm tăng hay giảm chi phí sản xuất, tức là tăng hay giảm giá thành sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả dự án đầu tư.

3. Đánh giá năng lực thực của dây chuyền sản xuất gạch không nung rỗng bê tông:

Để đánh giá năng lực thực của dây chuyền sản xuất gạch, các nhà đầu tư cần xét tới các yếu tố:
-  Số lượng sản phẩm/khuôn;
-  Chu kỳ ép thực (tính toán trên cơ sở sản phẩm hoàn thành chứ không chỉ dựa vào công đoạn gạch ra khỏi khuôn);
-  Thời gian chạy máy khả dụng trong thực tiễn: bao nhiêu giờ/ngày? Bao nhiêu ngày/tháng/năm?
-  Mức độ ổn định của dây chuyền sản xuất gạch là yếu tố quyết định đến sản lượng sản xuất. Cần thiết bỏ thời gian tìm hiểu kỹ các dây chuyền sản xuất gạch không nung rỗng bê tông tương tự đang vận hành, chú ý thu thập thông tin đáng tin cậy để đánh giá, việc tham quan "cưỡi ngựa xem hoa" trong một vài giờ đồng hồ không có nhiều giá trị thực để đánh giá, chưa kể có sự "cài cắm" người để quảng cáo của các đơn bị bán máy.

4. Đánh giá chất lượng sản phẩm và cấp phối vật liệu có thể sản xuất

-  Kiểm tra chất lượng sản phẩm trên các chỉ tiêu: cường độ chịu lực; cường độ chịu uốn; mức độ đồng đều về kích thước; tình trạng các vết nứt, sứt góc cạnh; khả năng chống thấm và bám dính vữa hồ; đánh giá về tính thẩm mỹ của sản phẩm...
-  Xem xét cấp phối để sản xuất ra sản phẩm: yêu cầu sử dụng bao nhiêu % xi măng (xi măng chiếm đến 40% tổng giá thành); cốt liệu sử dụng là gì? Có yêu cầu cao về chất lượng không? Có sẵn có tại địa phương không?
Thực tế chứng minh, với yêu cầu sản xuất gạch rỗng 2 lỗ có cường độ chịu lực 75 kg/cm2 thì dây chuyền sản xuất gạch không nung SỴZ Fufan chỉ cần sử dụng dưới 10% xi măng trong khi dây chuyền ép tĩnh công suất nhỏ trên thị trường phải sử dụng đến 18% xi măng, hay dây chuyền ép rung lên đến 30% xi măng. Như vậy, chỉ trong khoảng 6 tháng sản xuất, chi phí chênh lệch do sử dụng xi măng đã thừa đủ để mua dây chuyền ép tĩnh đồng bộ hiện đại!

Chúng ta cùng so sách các phương pháp sản xuất gạch rỗng dưới đây:

 STT  Chỉ tiêu so sánh
 Máy ép cơ khí,
ép rung
Máy ép tĩnh
lực ép nhỏ 
 SYZJ Fufan
 1  Phương thức hình thành sản phẩm  Rung, nén cơ khí  Ép tĩnh song động  Ép tĩnh song động
 2  Lực nén ép  <10 tấn  <160 tấn  400 - 1.800 tấn
 3  Kén chọn nguyên liệu  Rất cao, đòi hỏi mịn, sạch  Hạt mịn trung bình, sạch  Đa dạng, y/c thấp
 4  Khả năng sử dụng tro xỉ hoặc cốt liệu có độ bám dính thấp  Rất khó  Ít   Đến 70%
 5  Lượng xi măng sử dụng  20 - 35%  16 - 30%  8 - 10%
 6  Sử dụng dầu tháo khuôn, phụ gia  -   Dầu tháo khuôn, phụ gia  Không
 7  Chất lượng gạch (nén, uốn, chống thấm), tính thẩm mỹ  Kém  Tốt  Tốt 
 8  Giá thành sản phẩm cuối cùng  Rất cao  Rất cao  Thấp
Bảng so sánh các phương pháp sản xuất gạch rỗng bê tông

5. Đánh giá các điều kiện về thương mại

-  Phương thức thanh toán: trả trước bao nhiêu %, có rủi ro về việc trả tiền nhưng chậm giao hàng không? Có đảm bảo được dây chuyền sản xuất gạch ổn định là một điều kiện trong phương thức thanh toán tiền máy không?...Các yêu cầu này nhằm hạn chế mức độ rủi ro của chủ đầu tư, cũng là cách để thẩm định năng lực của thiết bị và nhà cung cấp.
-  Thời gian giao hàng bao lâu? Thời gian giao máy càng kéo dài càng làm chi phí tăng cao.
-  Thời gian bảo hành bao lâu, 6 tháng hay 12 tháng? Có kế hoạch bảo trì cụ thể không? Khả năng kịp thời đáp ứng khi gặp sự cố như thế nào?
-  Các chi phí về thuế, vận chuyển, lắp đặt, bảo hành, chuyển giao công nghệ...đã có trong giá bán chưa? Một số nhà đầu tư chỉ nhìn vào số tiền trên báo giá mà quên tính tới các yếu tố kèm theo này.
-  Các điều kiện, dịch vụ hậu mãi khác kèm theo hợp đồng cung cấp máy là gì?

6. Đánh giá năng lực nhà cung cấp

-  Nhà cung cấp có khả năng và kinh nghiệm chế tạo máy ép tĩnh chưa? Cơ sở vật chất để thực hiện chế tạo và dịch vụ hậu cần kỹ thuật sau khi bán máy của họ thế nào?
-  Nhà cung cấp có các rủi ro về Sở hữu trí tuệ hay không? Chú ý hiện nay có nhà cung cấp nhái công nghệ của Fufan nộp hồ sơ đăng ký lên Cục SHTT và đã có quyết định từ chối bảo hộ nhưng họ vẫn rêu rao "có bản quyền", mua máy của những đơn vị như vậy rất dễ gặp phải rủi ro về Sở hữu trí tuệ!
-  Nhà cung cấp có đủ năng lực tài chính để giúp bạn có phương thức thanh toán linh hoạt hay hỗ trợ để bạn tiếp cận được nguồn tài chính phù hợp hay không?
-  Nhà cung cấp có đủ năng lực và kinh nghiệm thực tiễn sản xuất gạch không nung chưa hay họ chỉ là đơn vị cung cấp thiết bị thuần túy?
-  Khả năng hỗ trợ chủ đầu tư như: thủ tục pháp lý, tài chính, công nghệ, thị trường...

Để hiểu chi tiết hơn các nội dung cần thẩm định, đánh giá công nghệ và thiết bị trước khi đầu tư, quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty Cổ phần đầu tư & Công nghệ Đức Thành để được giải đáp