Hotline:
091 121 1368

Lâm Đồng:Triển khai thực hiện quy định sử dụng vật liệu xây gạch không nung

Triển khai thực hiện quy định sử dụng vật liệu xây gạch không nung


Sáng 28/8 tại TP Đà Lạt, Sở Xây dựng Lâm Đồng phối hợp với Cty TNHH Truyền thông VNCI tổ chức Hội thảo “vật liệu xây gạch không nung (VLXKN), bê tông nhẹ và công nghệ sản xuất”. Tới dự có ông Hoàng Vĩnh Toàn, Vụ phó, Phó trưởng Cơ quan đại diện Bộ Xây dựng tại TP.HCM, đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt, các sở, ban, ngành cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sản xuất VLXD đặc biệt là gạch đất sét nung...

Hội thảo nhằm phổ biến VLXKN tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng tiến tới chấm dứt sử dụng gạch đất sét nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn Lâm Đồng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Vĩnh Toàn, Vụ phó, Phó trưởng Cơ quan đại diện Bộ Xây dựng tại TP.HCM nhấn mạnh: “Thực hiện chương trình phát triển VLXKN theo Quyết định của Chính phủ, bước đầu chính quyền địa phương, các nhà đầu tư doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đã dần làm quen với VLXKN. Qua đó có thêm nhiều hiểu biết về việc sản xuất và sử dụng VLXKN, đồng thời cũng giữ gìn quỹ đất nông nghiệp góp phần đảm bảo an ninh lương thực, giảm thải ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của ngành công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã hội. Lâm Đồng là địa phương có sẵn nguồn nguyên liệu phong phú để sản xuất VLXKN, vì vậy rất thuận lợi cho lộ trình thay thế gạch đất sét nung sử dụng trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh”.

Ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết: “Để triển khai Chương trình, Chỉ thị, Thông tư về VLXKN, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quy hoạch phát triển VLXD đến năm 2020; Sở Xây dựng cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị, công văn về việc tổ chức thực hiện quy định sử dụng VLXKN trên địa bàn tỉnh. Theo khảo sát, nhu cầu sử dụng VLXKN trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 50 triệu viên/năm nhưng thực tế mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Thông qua Hội thảo về VLXKN nhằm cụ thể hóa hơn nữa các chủ trương chính sách Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ ngành về việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong các công trình xây dựng. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có cơ hội tìm hiểu tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến hiện đại, phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế trong các công trình xây dựng”.

Để phổ biến VLXKN trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ông Toàn đề nghị: Lâm Đồng là tỉnh có nguồn nguyên liệu sản xuất VLXKN phong phú đa dạng để thực hiện chủ trương của Chính phủ tăng cường sử dụng VLXKN tiến tới hạn chế và chấm dứt sử dụng gạch đất sét nung. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp sản xuất VLXD đầu tư, nghiên cứu đổi mới công nghệ thiết bị để sản xuất VLXKN đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Vì vậy Lâm Đồng cần có những chính sách cơ chế phù hợp để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nhà máy sản xuất VLXKN phục vụ mục tiêu phát triển của ngành xây dựng, cũng như nhu cầu thị trường VLXD.

Tại hội thảo, ngoài việc phổ biến các chủ trương chính sách, định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn định mức kỹ thuật về VLXKN thì một số doanh nghiệp cung ứng và sản xuất VLXKN đã giới thiệu thiết bị, công nghệ dây chuyền để những doanh nghiệp sản xuất gạch đất sét nung kham khảo khi có nhu cầu chuyển đổi. Một sản phẩm VLXKN có tính năng ưu việt như gạch bê tông cốt liệu của Cty Cổ phần Itasco Lâm Đồng, sản phẩm vật liệu không nung của Cty Saint-Gobain Việt nam, công nghệ sản xuất gạch không nung của Cty Trung Hậu.
Báo Xây dựng điện tử