Hotline:
091 121 1368

Dự án gạch không nung: Khi doanh nghiệp và nhà khoa học, nhà quản lý cùng vào cuộc

Dự án gạch không nung: Khi doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý vào cuộc


(Xây dựng) - Nhằm tăng cường nguồn lực hơn nữa cho Chương trình phát triển vật liệu xây không nung, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 19/9/2014 Phê duyệt Danh mục dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung tại Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc(UNDP) tài trợ từ nguồn vốn của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức thực hiện; Bộ Xây dựng là Cơ quan đồng thực hiện.

sản xuất gạch bê tông không nung tại nhà máy xi măng Lưu Xá, Thái Nguyên

Nhà máy xi măng Lưu Xá, Thái Nguyên sản xuất thành công gạch bê tông không nung (dây chuyền thiết bị do Đức Thành cung cấp)

Ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) đánh giá: Từ sau hội thảo khởi động dự án 29/5/2015, dự án đã triển khai thực hiện được nhiều hoạt động và có những kết quả tích cực; đã phối hợp và hỗ trợ Bộ Xây dựng khảo sát, điều tra và đánh giá các cơ chế, chính sách về phát triển gạch không nung (GKN) do Trung ương và địa phương ban hành và thực thi ở các tỉnh/thành phố cho đến 2015. Trên cơ sở đó, tiếp tục bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển gạch không nung trong thời gian tới. Dự án cũng đã hỗ trợ Bộ Xây dựng soạn thảo sửa đổi Nghị định 124 về Quản lý vật liệu xây dựng làm căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 24a về Quản lý vật liệu xây dựng. 

Dự án đã lựa chọn và thực hiện thành công dự án trình diễn sản xuất gạch bê tông không nung tại Nhà máy xi măng Lưu Xá, Thái Nguyên. Sản phẩm gạch không nung của Nhà máy Lưu Xá đã được sử dụng trong một số công trình ở Thái Nguyên.

Dự án đã trình diễn công nghệ sản xuất gạch bê tông không nung bằng công nghệ rung ép đã được Ban quản lý dự án phối hợp với Nhà máy xi măng Lưu Xá thực hiện bước đầu thành công. Dây chuyền công nghệ, thiết bị đi vào vận hành ổn định từ tháng 12/2015 đến nay.

Dây chuyền đã sản xuất và tiêu thụ được 6 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn. Sản phẩm gạch không nung được sử dụng trong các công trình xây dựng trong đó có nhà điều hành Trung tâm Bến xe khách của tỉnh Thái Nguyên, Trường mầm non Cao Ngạn Thái Nguyên. 

Ông Nguyễn Công Bằng, Giám đốc Nhà máy xi măng Lưu Xá cho biết: “Việc đầu tư vào sản xuất gạch không nung phù hợp với chủ trương của Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên theo xu thế tất yếu của thời đại. Dự án gạch bê tông không nung tại Nhà máy xi măng Lưu Xá có lợi thế lớn là tận dụng được nhà xưởng, nguyên vật liệu và mạng lưới tiêu thụ vật liệu xây dựng có sẵn. Sản phẩm gạch bê tông không nung của chúng tôi rẻ hơn gạch đất sét nung từ 15-25% trong khi chất lượng vượt trội hơn. Hiện tại nhu cầu của thị trường đang gia tăng nhanh với nhiều thời điểm khách đặt mua trên 100.000 viên/ngày. Để đáp ứng mức gia tăng này và tối đa hoá hiệu quả sản xuất, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho dây chuyền sản xuất vận hành 3 ca/ngày, lắp đặt hệ thống bốc xếp và đóng kiện gạch tự động".

Dự án có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả năng lượng và môi trường. Khi sản xuất đủ 40 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn/năm thì hiệu quả giảm phát thải khí nhà kính là 10.000 tấn CO2/năm và tiết kiệm 2.165 TOE/năm (tấn dầu quy đổi/năm) so với công nghệ sản xuất gạch đất nung bằng lò tuy-nen.

Còn ông Nguyễn Hùng Thắng, Giám đốc Cty CP Xây dựng và Thương mại Hải Bình - đơn vị thi công công trình trường mầm non Cao Ngạn (Thái Nguyên) thì cho biết: “Có quá nhiều lý do để chúng tôi chọn GKN. Thứ nhất, gạch không nung giá rẻ hơn gạch đất sét nung nên chúng tôi giảm được chi phí. Thứ hai, GKN bền chắc hơn và ít gãy vỡ trong quá trình thi công nên giảm thiểu được hao hụt. Tính trung bình tỷ lệ gãy vỡ của gạch không nung chỉ khoảng 1% so với 5% của gạch nung. Thứ ba, kích thước của GKN chính xác, bề mặt phẳng nên dễ tính toán khối lượng, thi công chuẩn xác, tiết kiệm vữa xây và trát hơn khi thi công so với gạch đất sét nung".

Dự án có thể coi là cầu nối quan trọng giữa các nhà quản lý, nhà khoa học với doanh nghiệp và người dân trong việc thúc đẩy thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây không nung.

Dự án Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt nam” đã tổ chức thực hiện các hoạt động của 4 hợp phần, phối hợp với Bộ Xây dựng điều tra đánh giá lại những kết quả đã đạt được của Chương trình Phát triển GKN của Chính phủ. Dự án phối hợp với chuyên gia quốc tế và trong nước xây dựng tài liệu đào tạo để chuẩn bị thực hiện 15 khóa đào tạo trong năm 2016 và 2017 cũng như kết hợp với các tổ chức tài chính xây dựng hướng vay vốn để đầu tư sản xuất GKN.

Dự án thành công trong việc lựa chọn 3 dự án trình diễn công nghệ sản xuất GKN, trong đó tiên phong đi trước là dự án trình diễn sản xuất gạch bê tông bằng công nghệ ép rung tại Nhà máy Xi măng Lưu Xá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Vân Anh - Báo Xây dựng